1. Trào ngược dạ dày là gì?

Trào ngược dạ dày là tình trạng khi dạ dày không thể duy trì việc giữ lại thức ăn hoặc chất lỏng và thay vào đó, chúng trào ngược lên thực quản. Điều này có thể gây ra cảm giác châm chích hoặc đau rát ở vùng ngực phía trên, được biết đến với tên gọi “xóc ngực” hoặc “xóc thực quản”. Trào ngược dạ dày thường xảy ra sau khi ăn hoặc uống và có thể dẫn đến cảm giác nôn mửa hoặc buồn nôn.

Triệu chứng :

Cảm giác bỏng rát sau xương ức, có vị đắng trong miệng, Khàn giọng, đặc biệt là vào buổi sáng. Đau họng mạn tính, ho nhiều xảy ra vào ban đêm, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, nôn, khó nuốt, khàn giọng, ho.

2. Nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày xảy ra khi phần đáy thực quản không thể giữ chặt thức ăn hoặc chất lỏng, dẫn đến hiện tượng “nắp yếu thùng đầy”.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc Tây bao gồm holecystokinine, glucagon, aspirin, ibuprofen và các loại thuốc huyết áp có thể gây ra trào ngược dạ dày.

Thói quen sinh hoạt sử dụng các chất kích thích và gây nghiện như caffeine, rượu, thuốc lá cũng có thể gây ra trào ngược dạ dày.

Các bệnh lý như tổn thương hệ thần kinh phó giao cảm thực quản, bệnh lý nhiễm trùng ở thực quản gây xơ, yếu cơ vòng thực quản hoặc các bệnh lý di truyền, thoát vị hoành cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, nhiều bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày, trượt niêm mạc dạ dày, ung thư dạ dày hoặc hẹp hang môn vị dạ dày cũng có thể gây ra trào ngược dạ dày.

Thói quen ăn uống như ăn quá no, ăn nhiều thực phẩm khó tiêu (như nước có gas, đồ ăn nhanh, trứng, sữa…) cũng là nguyên nhân của trào ngược dạ dày.

Thừa cân béo phì cũng có thể gây ra tăng áp lực lên vùng bụng, góp phần vào việc xuất hiện trào ngược dạ dày.

Các yếu tố như mang thai và căng thẳng cũng có thể gây ra trào ngược dạ dày.

3. Phòng tránh, chữa trị trào ngược dạ dày

Joli Beauty đưa ra một vài phương pháp để điều trị căn bệnh này :

  1. Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống: Hãy tránh ăn quá no, ăn ít và thường xuyên hơn. Tránh thức ăn và đồ uống có khả năng gây kích thích trào ngược như các đồ uống có ga, thực phẩm chứa chất béo cao, thức ăn cay nồng, cafein, rượu và thuốc lá.
  2. Nâng giường khi ngủ: Nâng đầu giường khoảng 6-8 inch (tương đương khoảng 15-20 cm) để giúp ngăn chặn sự trào ngược của acid dạ dày vào thực quản trong khi ngủ.
  3. Tránh ăn trước khi đi ngủ: Tránh ăn ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ để giảm nguy cơ trào ngược dạ dày trong giấc ngủ.
  4. Sử dụng thuốc: Có thể sử dụng các loại thuốc như các thuốc ức chế bơm proton (PPIs), thuốc kháng histamin-2 (H2 blockers), thuốc kháng cholinergic hoặc thuốc như antacids để giảm axit dạ dày và giảm triệu chứng.
  5. Thực hiện phẫu thuật: Trong trường hợp nặng, khi các biện pháp trên không hiệu quả, bác sĩ có thể đề xuất phẫu thuật để củng cố cơ bản của dạ dày hoặc làm giảm áp lực trên thực quản.
  6. Điều trị các bệnh lý liên quan: Nếu trào ngược dạ dày là kết quả của một bệnh lý khác như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày, hoặc bệnh lý dạ dày khác, điều trị bệnh lý gốc có thể giúp kiểm soát triệu chứng trào ngược dạ dày.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu kĩ hơn và được điều trị dưới sự tư vấn và hỗ trợ của chuyên gia, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới!

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết gần đây

20 Phương pháp giảm cân hiệu quả

Để kiểm soát và giảm cân hiệu quả, ngoài việc tuân thủ chế độ ăn[...]

Thẩm Mỹ Dưỡng Sinh Ngũ Hành tại Đà Nẵng

A/ Thương hiệu thẩm mỹ dưỡng sinh Ngũ hành THẨM MỸ NGŨ HÀNH DƯỠNG SINH[...]

Nước cốt nhàu Noni4x là gì ?

Nước cốt nhàu NONI4X là sản phẩm nổi bật của công ty TNHH XK Nông[...]

Nước cốt nhàu cô đặc NONI 4X – Bí quyết cho sức khỏe vàng

MỤC LỤCNước cốt nhàu cô đặc NONI 4X – Bí quyết cho sức khỏe vàng!1.[...]

Chị Hiền giảm 09kg sau 20 buổi bấm huyệt giảm béo

MỤC LỤCChị Hiền đã giảm 09kg một cách ngoạn mục, chỉ sau 20 buổi bấm[...]

Ký kết hợp tác đào tạo Chăm sóc sức khoẻ chủ động và sắc đẹp cùng Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam

MỤC LỤCJoli Beauty ký kết hợp tác đào tạo Chăm sóc sức khoẻ chủ động[...]

Đau đầu, mất ngủ – Nguyên nhân và giải pháp

Đau đầu, mất ngủ là những vấn đề phổ biến mà nhiều người phải đối[...]

Giác hơi – Dấu giác hơi nhận biết cơ quan nội tạng có vấn đề

Giác hơi là gì? Giác hơi là một quá trình tự nhiên trong đó nước[...]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *